Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Để xuất bản tin bài kinh tế

Bí kíp tổng hợp tin tức hút người xem

 



Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin diễn tả rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự chuốt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

đinh hướng biên tập sự kiện hút người xem Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

https://news-gle.com/la-dan-ong-dich-thuc-dung-qua-coi-trong-thanh-cong-quyen-luc-va-giau-co/

 

 



Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo mấu chốt nhất.

 

 



Khóa học đưa nội dung thị trường Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên cả thảy ý nghĩa phải được phê duyệt lời nói và giọng nói.

nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao du bình thường. Chính thành thử bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Kỹ năng biên tập tin bài người nổi tiếng đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị thu hút hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thụ là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can dự của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung bổ ích và hấp dẫn người nghe.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ đề đạt được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.

 

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin cẩn nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu lộ một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, song song thể hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Để viết tin tức hút người xem Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tất thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét